gtag('config', 'AW-11258748845');

Thứ Tư, 30 tháng 9, 2020

99 PHƯƠNG ÁN KHUYẾN MÃI DIỆU KỲ TRONG BÁN LẺ (P5)

   

 99 PHƯƠNG ÁN KHUYẾN MÃI DIỆU KỲ TRONG BÁN LẺ (tt)



Phần V  

Khuyến mãi dịp lễ tết  

Một kết quả thống kê cho thấy, tất cả các dịp lễ tết chiếm tổng cộng khoảng 1/3 thời gian  trong năm nhưng lượng tiêu thụ của các nhà bán lẻ trong khoảng thời gian này lại chiếm 1/2  lượng tiêu thụ của cả năm. Điều này nói lên rằng, các dịp lễ tết là cơ hội vàng cho nhà bán lẻ.  Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt như hiện nay, muốn biến những dịp  lễ tết thực sự trở thành cơ hội vàng của mình thì các nhà bán lẻ nhất thiết phải đưa ra được  những chương trình khuyến mãi mới lạ, độc đáo, có sức hút lớn để có thể thu được nhiều lợi  nhuận nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi của mỗi dịp lễ tết. 

Chương 1.

KHUYẾN MÃI NGÀY LỄ TẾT  TRUYỀN THỐNG 

1. Lì xì dịp Tết 

Nguyên đán mang ý nghĩa tiễn những cái cũ của năm đã qua và chuẩn bị nghênh đón những  điều mới mẻ của năm mới sắp đến. Nó cũng mang ý nghĩa của sự may mắn, và một trong số những biểu hiện của may mắn chính là việc được nhận lì xì. Trong tiềm thức của người dân,  lì xì giống như một lời chúc năm mới may mắn, sức khỏe và sung túc. Dựa vào những ý  nghĩa đặc biệt này, các nhà bán lẻ đã tiến hành một số thay đổi trong phương án khuyến  mãi dịp Tết để phù hợp với tâm lý và nguyện vọng của khách hàng, ví dụ như việc thay  những món quà vật chất thông thường bằng những phong bao lì xì cho khách. 

Ví dụ 

The Best là cửa hàng điển hình chuyên kinh doanh đồ lưu niệm, quà biếu tặng. Hiện nay, nó  đang gặp phải khó khăn rất lớn do cửa hàng đối diện liên tục khuyến mãi và giảm giá để lôi  kéo khách hàng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn nữa sẽ đến dịp Tết Nguyên đán. Cửa  hàng quyết định sẽ nhân cơ hội này để vượt qua đối thủ. 

Đầu tiên, cửa hàng thăm dò về chương trình khuyến mãi của cửa hàng đối thủ vào dịp Tết  thông qua nhiều kênh và biết rằng họ chỉ tiến hành khuyến mãi tặng quà thông thường cho  khách hàng. Do đó, cửa hàng đã quyết định sẽ không tiến hành phương án khuyến mãi  giống họ mà thay quà tặng thông thường bằng phong bao lì xì cho khách vì như thế sẽ phù  hợp hơn với không khí của ngày Tết. Hơn nữa, cửa hàng đưa ra điều kiện quy định để khách  hàng nhận được quà thấp hơn so với cửa hàng đối thủ. Nếu trong chương trình của cửa  hàng đối thủ, khách hàng phải mua với hóa đơn từ 300 nghìn đồng trở lên mới có thể nhận  được quà tặng thì ở cửa hàng The Best, khách hàng chỉ cần mua với hóa đơn 200 nghìn  đồng là đã có thể nhận được một bao lì xì từ cửa hàng. 

Sau khi mọi công tác chuẩn bị được hoàn thành, chương trình Khuyến mãi tặng lì xì của cửa  hàng The Best được chính thức khởi động một tuần trước Tết. Quả nhiên, hiệu quả mà  phương án này đem lại rất tốt, khách hàng đều đổ xô đến cửa hàng để mua cho bạn bè  người thân những món quà tặng và để được nhận lì xì từ cửa hàng. 

Đánh giá phương án 

Trong dịp Tết Nguyên đán, việc trao nhận lì xì là một việc không thể thiếu. Nó mang ý nghĩa  của một lời chúc tốt đẹp, hạnh phúc, vui vẻ và bình an. Việc một vài nhà bán lẻ thay những  quà tặng vật chất thông thường thành phong bao lì xì cho khách hàng chính là để phù hợp  với không khí và ý nghĩa này của ngày Tết. Mặc dù quà tặng vật chất và phong bao lì xì về bản chất đều giống nhau - là những ưu đãi mà nhà bán lẻ dành tặng cho khách hàng, nhưng  ý nghĩa của chúng lại khác biệt rất lớn. Do đó, khách hàng có thể quên ngay sau khi nhận 

được quà tặng vật chất thông thường từ nhà bán lẻ nhưng lại nhớ mãi nếu nhận được  phong bao lì xì với ý nghĩa là lời chúc tốt đẹp trong dịp năm mới. 

2. 1+1 đặc biệt 

Lễ thanh minh là một dịp lễ quan trọng để tưởng nhớ đến những người đã khuất. Và hoa  tươi là một trong những thứ không thể thiếu trong dịp này. Phương án 1+1 đặc biệt được  thiết kế cho dịp Lễ thanh minh. Phương án này rất đơn giản, đó là các cửa hàng bán hoa sẽ vừa bán hoa vừa bán các đồ cúng khác dùng cho ngày lễ thanh minh như hoa quả, nước  ngọt, đồ ăn nhanh... Như vậy khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức, không  phải đi nhiều nơi để mua đủ được tất cả những đồ vật cần thiết cho việc đi tảo mộ. 

Ví dụ 

Một lễ thanh minh nữa lại sắp đến và là cơ hội bán hàng cho cửa hàng hoa của cô chủ Vương. Cô quyết định sẽ tiến hành một chương trình khuyến mãi thật hiệu quả vào dịp này.  Sau khi suy nghĩ và tính toán kĩ lưỡng, cô quyết định sẽ sử dụng phương án 1+1 đặc biệt. 

Đầu tiên, cô chủ Vương quan sát và phát hiện rằng, khi đi tảo mộ vào dịp lễ thanh minh, mọi  người không chỉ mang theo hoa tươi mà còn mang theo một vài đồ cúng khác như hoa quả,  nước ngọt và bánh kẹo. Do đó, cô quyết định sẽ bán kèm cả những sản phẩm này với hoa  tươi. Cô cho đóng gói chúng vào những giỏ khác nhau, sau đó dựa theo giá cả và số lượng  sản phẩm bên trong để niêm yết giá. Hoa tươi dùng cho việc thờ cúng cũng được gói cẩn  thận và tùy vào mỗi bó để niêm yết giá. 

Sau khi tất cả được chuẩn bị xong xuôi, cô chủ Vương đưa ra lời quảng cáo “Đồ thờ cúng tổ tiên – một điểm đến, nhiều lựa chọn”. Người ta thường thấy hình thức kinh doanh “một  điểm đến, nhiều lựa chọn” với những sản phẩm như vật liệu xây dựng hay đồ gia dụng... chứ chưa ai nghe nói đến đồ cúng cũng có thể áp dụng được hình thức này. Do đó, rất nhiều  người đã vì tò mò mà tìm đến với cửa hàng cô Vương. Quả nhiên, khách hàng được hưởng  một dịch vụ rất nhanh gọn và thuận tiện, hơn nữa giá cả cũng hợp lý. Phương án “1+1 đặc  biệt” lần này của cô Vương rất nhanh được khách hàng chấp nhận. 

Đánh giá phương án 

Thực ra phương thức bán hàng 1+1 không mới. Nó thu hút khách hàng bằng cách đem lại  cho khách hàng sự thuận tiện, giá cả hợp lý và phục vụ chu đáo. Nhưng chính phương thức  không được coi là mới mẻ này đã mang lại thành công cho cô chủ Vương. Thông qua  phương án này, nhà bán lẻ có thể rút ra được hai điểm sau:  

- Đem lại sự thuận tiện cho khách hàng. 

- Giá cả hợp lý.

Chương 2.

KHUYẾN MÃI TRONG NHỮNG  DỊP LỄ KHÁC 

1. Giá ưu đãi dành cho tình nhân 

Ngày 14 tháng 2 là ngày Lễ tình nhân truyền thống của phương Tây. Cùng với sự hội nhập  văn hóa, ngày Lễ Tình nhân tại châu Á cũng đã dần trở thành một ngày lễ quan trọng trong  nước được nhiều người đón nhận. Theo đó, các chương trình khuyến mãi vào dịp lễ đặc biệt  này cũng được các nhà bán lẻ ngày càng coi trọng.  

Giá ưu đãi dành cho tình nhân là một trong số những phương án khuyến mãi được tiến  hành vào ngày lễ này, theo đó, nếu khách mua hàng là những đôi tình nhân thì họ sẽ được  hưởng mức giá ưu đãi từ nhà bán lẻ, nếu không, khách hàng sẽ vẫn phải mua với mức giá  niêm yết. 

Ví dụ 

Cô Tưởng là chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh hoa tươi và đồ nữ trang. Với đặc trưng  sản phẩm thường dành cho phái đẹp nên khách hàng của cô chủ yếu là những cô gái trẻ. Do  đó, vào dịp Lễ tình nhân sắp tới, cô Tưởng quyết định sẽ dùng phương án khuyến mãi “Giá  ưu đãi cho tình nhân”. Vì theo kinh nghiệm bán hàng nhiều năm của cô thì vào ngày này,  lượng khách hàng là những đôi tình nhân đến mua hàng sẽ rất đông, do đó, nếu tiến hành  phương án này nhất định sẽ thu hút được sự chú ý của đông đảo khách hàng, từ đó góp  phần nâng cao tiếng tăm cho cửa hàng. 

Để chương trình khuyến mãi của cửa hàng được nhiều người biết đến hơn, cô Tưởng đã cho  nhân viên đi dán áp phích quảng cáo khắp nơi với nội dung: Nếu bạn muốn trở nên xinh  đẹp nhất chỉ với một số tiền ít nhất, hãy đi cùng với “một nửa đặc biệt” của bạn đến với cửa  hàng chúng tôi để được hưởng giá ưu đãi dành cho những đôi tình nhân nhé! 

Quả nhiên, quảng cáo ngay lập tức mang lại hiệu quả. Vào ngày Lễ tình nhân, từng đôi tình  nhân kéo vào cửa hàng của cô Tưởng mua hoa tươi và những món đồ trang sức. Sau  chương trình, theo thống kê thì doanh thu của cửa hàng riêng ngày hôm đó gấp 10 lần và lợi  nhuận thu được gấp 8 lần ngày thường.  

Đánh giá phương án 

Sở dĩ phương án khuyến mãi giá ưu đãi dành cho tình nhân thành công là do nhà bán lẻ đã  biết phân loại khách hàng để có những ưu đãi phù hợp vào dịp lễ đặc biệt như Lễ tình nhân.  Điều này không những làm nổi bật lên không khí của ngày lễ mà nhà bán lẻ còn có thể dựa  vào đó để đạt được hiệu quả khuyến mãi. Nhìn bề ngoài, việc cửa hàng đưa ra mức giá ưu  đãi rất thấp cho khách hàng là những đôi tình nhân rất có thể dẫn đến tình trạng thua lỗ nhưng thực tế không hẳn vậy. Chính sự hấp dẫn trong mức giá đã thu hút được một lượng 


0 comments:

Đăng nhận xét

 

Email đăng ký

Email liên hệ

Email: nhthanglove@gmail.com

Trà Tâm Lan - Mang sức khỏe đến mọi nhà