gtag('config', 'AW-11258748845');

Thứ Ba, 8 tháng 3, 2022

Tìm hiểu về thành ngữ “Hồng nhan bạc mệnh”

 Tìm hiểu về thành ngữ “Hồng nhan bạc mệnh”.



✏️ Để giải thích "Hồng nhan bạc mệnh" nghĩa là gì, chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của các từ cấu thành nên thành ngữ “Hồng nhan bạc mệnh” 红颜薄命 Hóng yán bó mìng
- 红颜 hóng yán hồng nhan: “nhan” ở đây chỉ dung nhan, “hồng nhan” chỉ những ngườiphụ nữ đẹp, dung mạo mĩ miều.
- 薄 bó bạc: “bạc” chỉ bạc bẽo, không may mắn.
- 命 mìng mệnh: “mệnh” chỉ số mệnh, số phận.
✏️ "Hồng nhan bạc mệnh” 红颜薄命 Hóng yán bó mìng chỉ những người phụ nữ xinh đẹp nhưng số phận kém may mắn, bạc bẽo, gặp nhiều gian truân.
Nhắc đến “Hồng nhan bạc mệnh” có lẽ chúng ta nghĩ ngay đến một nhân vật văn học vô cùng nổi tiếng của Việt Nam đó là nàng “Thúy Kiều”. Thúy Kiểu có vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” khiến cho “hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”. Thế nhưng số phận của nàng lại vô cùng bất hạnh, phải bán mình chuộc cha, bị bắt làm gái lầu xanh và cuối cùng đành gieo mình xuống sông Tiền Đường tự vẫn. Có lẽ từ cuộc đời của Thúy Kiều mà dân gian mới có câu tục ngữ “Hồng nhan bạc mệnh”.
✏️ Trong xã hội hiện đại, tục ngữ “Hồng nhan bạc mệnh” 红颜薄命 Hóng yán bó mìng vẫn được sử dụng. Tuy nhiên câu tục ngữ này không còn đúng trong nhiều trường hợp nữa. Mà ngược lại trong xã hội hiện đại, những cô gái xinh đẹp, kiều nữ lại được ưu ái, được mọi người ngưỡng mộ, đạt được thành công trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy mọi người thường đùa nhau, ví von câu “hồng nhan bạc mệnh” thành “ hồng nhan bạc tỷ”.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

Email đăng ký

Email liên hệ

Email: nhthanglove@gmail.com

Trà Tâm Lan - Mang sức khỏe đến mọi nhà